Dạo này cái trò "phóng điện" của một võ sư làm bà con cười chê tùm lum nhưng thật sự cái trò "phóng điện" này nó hiển hiện đầy cuộc sống từ cổ chí kim rồi mà có khi chúng ta chính là nạn nhân của nó mà không nhận diện ra để mà tự cười chính mình.
.
Đầu tiên phải định nghĩa các thuật ngữ (phần này hơi chán nhưng ráng đọc để hiểu bản chất).
- Thiên kiến xác nhận (còn gọi là thiên kiến (thiên lệch) khẳng định) là một khuynh hướng của con người ưa chuộng những thông tin nào xác nhận các niềm tin hoặc giả thuyết của chính họ. Con người biểu hiện thiên kiến hoặc định kiến này khi họ thu thập hoặc ghi nhớ thông tin một cách có chọn lọc, hay khi họ diễn giải nó một cách thiên vị, thường đi kèm với sự từ chối xem xét các góc nhìn khác. Ảnh hưởng của thiên kiến xác nhận mạnh hơn đối với các vấn đề liên quan tới "cảm xúc", hoặc những "đức tin" đã ăn sâu vào tâm thức
- Hiệu ứng Hào quang: còn được gọi là nguyên tắc ‘rập khuôn hóa ấn tượng về ngoại hình’ hay ‘Những thứ đẹp thì sẽ tốt’, là xu hướng theo thói quen của con người khi đánh giá những người hấp dẫn về ngoại hình có tính cách lý tưởng hơn những người kém hấp dẫn về ngoại hình. Nói một cách tổng quát, hiệu ứng Hào quang mô tả tác động của hệ tính cách lý tưởng trong việc đánh giá phiến diện một ai đó trên một phương diện nào đó. Vì vậy, “cảm giác” thường lấn át “nhận thức” mỗi khi chúng ta đánh giá người khác.
.
Sau khi chán chê các định nghĩa khô khan ta quay lại thực tại từ võ sư phóng điện (trước đây nhiều ông võ sư đã phóng điện rồi chứ chả riêng gì ông Kiệt) là sự kết hợp quan trọng giữa 02 hiệu ứng này. Đầu tiên là phải tạo đủ "ánh hào quang" để các "con chiên đệ tử' thuần phục và tôn sùng hoàn toàn, sau đó ghim vào đầu "chúng đệ tử" những ý niệm, triết lý cao siêu về vũ trụ, tâm linh, khí công, điện xẹt đủ thứ. Khi đủ thấm thì "thiên kiến xác nhận" bắt đầu hoạt động mạnh mẽ và nó chính là phần quyết định chính của "sự co giật tập thể" khi võ sư bắt đầu "phóng điện". Thật sự thì cái "phóng điện" lộ liễu của vị võ sư nọ chỉ là một thứ quá nhỏ nhặt và chỉ gây ảnh hưởng đến một số nhỏ con người thôi nên chê cười thì cứ chê cười nhưng nhiều thứ lớn cần "tỉnh táo" và đáng "phê phán" hơn thì bà con mình lại đang "u mê" và ai đụng vào thì có mà sứt đầu mẻ trán ngay.
.
Cụ thể cái chủ nghĩa "vi diệu" đang thống trị chúng ta thì hình thức của nó cũng chả khác gì. Thiên kiến xác nhận và hiệu ứng hào quang hoạt động vô cùng mạnh mẽ và hiệu quả gấp trăm ngàn lần vị võ sư và nó ảnh hưởng đến cả nhân loại chứ không riêng gì một nhúm người. Những lý tưởng tót vời, những thiên đường trần thế được thiết lập trong đám đông, ăn sâu, lan tỏa và thẩm thấu vào từng bộ não để các "robot tính" dần được thiết lập thành các thiết chế não chứa "thiên kiến xác nhận". Và chủ nghĩa "vi diệu" phải tạo ra các con người "vi diệu" mà điển hình chính là các "lãnh tụ vĩ đại" hay "cha già dân tộc" để phát "hào quang" cho các "bầy con ngoan" nhìn vào "ngưỡng mộ" và "tôn sùng". Lúc đó "hiệu ứng hào quang" kết hợp với "thiên kiến xác nhận" bắt đầu "phóng điện" hết công suất và "các con chiên ngoan ngoãn" bắt đầu "co giật" toàn thân và lan truyền sự co giật này đến hết thẩy, nếu ai không chịu co giật thì sẽ bị đào thải hay loại trừ ngay. Và điều này thì bao đời nay con người đã và đang hứng chịu (Không riêng gì chủ nghĩa vi diệu sử dụng các chiêu thức này mà nhiều hình thái thần quyền hay các thể chế chuyên chế khác vẫn đang sử dụng)
.
Qua đến cuộc sống "ảo diệu" hiện nay. Lấy ví dụ cụ thể mạng facebook chẳng hạn. Những facebooker muốn tiếng tăm cũng hay sử dụng những chiêu trò này. Một số chuyên lợi dụng về "thiên kiến xác nhận" để "củng cố" và góp phần "tiêm sâu" hơn vào đầu óc các fan với xu hướng "chửi bới như những anh hùng" với các học thuyết "ĐMCS" và sau này là "hoàng kỳ tung bay" và một nhúm theo chuyên đề "người Việt Nam ngu si dốt nát trừ tao ra" hay tạo các scandals để lấy chửi ..vv...vv... Một số xoay quanh "hiệu ứng hào quang" để tạo các hình tượng "mỹ nhơn vạn người mê" bằng cách đánh bóng hình ảnh, tên tuổi chói ngời của mình mà thu hút fan (như xài hàng hiệu, bắt tay hay quen biết người nổi tiếng, năng khiếu riêng hay phô trương các khả năng đặc dị khác người...). Nhìn chung một fber thành công thường phải biết kết hợp cả hai hiệu ứng này. Và thường để thu hút đám đông ban đầu thì phải biết tạo ra đám đông "ảo" trước bằng cách mua like ảo để bất kể bài viết nào của mình lúc nào cũng trên trăm like trước (các facebooker có kinh nghiệm marketing hay kinh doanh hình ảnh cá nhân rất kinh nghiệm điều này thường họ sẽ mua vài ba trăm like ảo đầu tiên để thu hút) và sau đó đám đông sẽ bị dẫn dắt theo kiểu "bầy đàn" một cách vô thức mà chính họ cũng không hay biết luôn. Khi có tiếng tăm và sức ảnh hưởng thì họ sẽ thu được những lợi ích cả hữu hình lẫn vô hình nào đó (được ngưỡng mộ, kiếm tài trợ hay hợp đồng quảng cáo ...)
Nhãn
- Chính trị (6)
- Dịch thuật (24)
- Giai thoại (2)
- Giáo dục (1)
- Hồi ký (11)
- Hội họa (4)
- Khoa học (1)
- Kiếm hiệp (6)
- Lịch sử (2)
- Marketing (8)
- Nude (7)
- Phim (2)
- Sách (1)
- Thiền (19)
- Thơ (19)
- Thảo luận (4)
- Tiểu thuyết (7)
- Triết luận (22)
- Tác giả (21)
- Tâm lý (15)
- Tôn Giáo (3)
- Tùy bút (12)
- Tản văn (3)
- Võ thuật (1)
- Văn hóa (2)
- Xã hội (1)
- du ký (14)
- gái (7)
- ranh ngôn (1)
- truyện cười (6)
- truyện ngắn (18)
- Âm nhạc (28)
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Bài đăng nổi bật
Dịch Lời Nhạc Quốc Tế (Phần 9)
CƠN MƯA (La pioggia - Nhạc Ý) Em đọc báo biết rằng Thời gian sẽ thay đổi Những đám mây đen sẽ phủ kín bầu trời Và chim sẻ ở đó Ngư...
-
Trường phái siêu thực diễn tả tâm thức sâu kín bên trong, ẩn ý qua các giấc mơ. Và tranh của Jacek Yerka - họa sĩ người Ba Lan - với phong ...
-
Còn biển cả thì bao la lắm mà dạo gần đây tôi mới thẩm thấu được nó. Tuổi thơ tôi với biển là những trò đùa nghịch vô lối có thể dẫn đến ch...
-
Thời gian trước cơn ác mộng thường trực của tôi là bị một con bò trắng như trong cái hình nó dí tôi chạy có cờ, nó dí tôi chạy trong mơ từ C...

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét