Gọi tên là hội họa phi chuẩn (tên tôi đặt) để so sánh với hội họa chuẩn mực. Hội họa chuẩn mực là loại hình mô tả đúng và gần sát với thực tế về hình ảnh cuộc sống. Khi con người và đặc biệt là người nghệ sĩ đã bắt đầu quá chán ngán với các loại hình nghệ thuật y như thực, mô phỏng sự thật khi đó các ý tưởng hình thành các dạng nghệ thuật phi chuẩn bắt đầu được ra đời.
Hội họa hậu ấn tượng với các cánh chim đầu đàn như Paul Gauguin , Paul Cézanne và Vincent Van Gogh với mong muốn thoát khỏi trường phái Ấn tượng đương thời, hội họa Ấn tượng cũng là một cuộc cách mạng hội họa khi đó nhưng dù sao nó cũng vẫn là dạng hội họa mô phỏng sự thật với những nét vẽ hay phối cảnh hay màu sắc có khác nhưng vẫn chưa thoát hẳn Cổ Điển. Và sự thoát ly của từng nghệ sĩ hậu ấn tượng là khác nhau như Paul Gauguin trong hình 1 với bức tranh "Ngày của Chúa" (mahana no-atua day-of-the-god-1894) thì các hình thể người đã dần hướng về khối chứ không còn chi tiết nét vẻ con người hoàn mỹ như trước đó, và nghệ thuật phối cảnh và các mảng màu bớt dần độ mềm mại góc cạnh như thật mà nó mạnh mẽ hướng về tổng thể hơn là chi tiết.
.
Và sự thoát thai tiếp theo chính là Trường phái dã thú với Henri Matisse và André Derain nâng bật cái nhìn về sắc độ mạnh bạo chống lại chủ nghĩa Ấn tượng quá trọng về tỉ mỉ chi tiết hay trọng những đốm ánh sáng. Hình 2 là bức "Căn phòng đỏ" (Red Room) của Henri Matisse với những mảng đỏ nguyên thủy rất mạnh bạo tạo sự dàn trải như không có điểm đứt.
.
Trường phái biểu hiện với Edvard Munch, Paul Klee ... hướng về cảm xúc của chủ thể được biểu hiện ra hẳn không che giấu và sẵn sàng thậm xưng và bóp méo nó luôn. Bức tranh "Tiếng thét" (The Scream) của Edvard Munch (hình 3) không gian, thân thể như bị uốn cong trước nỗi sợ hãi của chủ thể trước một tiếng thét mơ hồ nào đó.
.
Hình họa lập thể với Pablo Picasso và Georges Braque nhìn sự vật không còn như là chính nó với các khối lập phương kỳ dị như hướng con người vào sự nguyên thủy hay các góc cạnh sự vật từ các góc nhìn khác nhau và cái nhìn này dần vượt thoát khỏi cái nhìn tuyến tính như trước đó. Hình 4 là bức tranh "Cô gái với cây đàn mandolin" (woman with mandolin-1910) của Georges Braque thì đàn và người như mỗi thứ một nẻo không còn lối ra.
.
Bức cuối cùng là của Salvador Dalí là bức "Accommodations of Desire" thì không còn là thế giới thực nữa mà là thế giới của giấc mơ của sự vô thức được phóng chiếu lại và nó cũng là đặc trưng của Chủ Nghĩa Siêu Thực hiện đại.
.
Ngày nay hội họa Hậu hiện đại phát triển với nhiều trường phái mới ra đời, nó có thể quái lạ hay gần gũi với cuộc sống, có thể đặc dị hay pha trộn nhiều phương pháp nhưng cái chuẩn của mỹ thuật nói riêng cũng như nghệ thuật nói chung đều là sự cảm thụ bên trong chúng ta. Sự cảm thụ nghệ thuật cũng như cảm thụ cuộc sống chính là từ sự Tự cảm thụ của Tâm Hồn. Độ sâu của Tâm Hồn sẽ cho ta thấy nhiều chiều sâu khác nhau của nghệ thuật và cuộc đời. Sự nông cạn và thấp hèn về tâm hồn chỉ hướng con người tới những lớp vỏ phô phang và bề nổi sự vật, Nó chính là món mồi ngon cho bọn Lái buôn Nghệ thuật và Lái Buôn Cuộc Đời tung hỏa mù và dắt mũi chúng ta đi.
Nhãn
- Chính trị (6)
- Dịch thuật (24)
- Giai thoại (2)
- Giáo dục (1)
- Hồi ký (11)
- Hội họa (4)
- Khoa học (1)
- Kiếm hiệp (6)
- Lịch sử (2)
- Marketing (8)
- Nude (7)
- Phim (2)
- Sách (1)
- Thiền (19)
- Thơ (19)
- Thảo luận (4)
- Tiểu thuyết (7)
- Triết luận (22)
- Tác giả (21)
- Tâm lý (15)
- Tôn Giáo (3)
- Tùy bút (12)
- Tản văn (3)
- Võ thuật (1)
- Văn hóa (2)
- Xã hội (1)
- du ký (14)
- gái (7)
- ranh ngôn (1)
- truyện cười (6)
- truyện ngắn (18)
- Âm nhạc (28)
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Bài đăng nổi bật
Dịch Lời Nhạc Quốc Tế (Phần 9)
CƠN MƯA (La pioggia - Nhạc Ý) Em đọc báo biết rằng Thời gian sẽ thay đổi Những đám mây đen sẽ phủ kín bầu trời Và chim sẻ ở đó Ngư...
-
Trường phái siêu thực diễn tả tâm thức sâu kín bên trong, ẩn ý qua các giấc mơ. Và tranh của Jacek Yerka - họa sĩ người Ba Lan - với phong ...
-
Còn biển cả thì bao la lắm mà dạo gần đây tôi mới thẩm thấu được nó. Tuổi thơ tôi với biển là những trò đùa nghịch vô lối có thể dẫn đến ch...
-
Thời gian trước cơn ác mộng thường trực của tôi là bị một con bò trắng như trong cái hình nó dí tôi chạy có cờ, nó dí tôi chạy trong mơ từ C...





Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét