.
Cách thức gây shock trong quảng cáo là loại hình truyền thông mang tính hiệu quả tức thời bởi nó đánh thẳng vào tâm trí của khách hàng hay người xem ngay lập tức. Muốn tạo hiệu quả mạnh này thì concept hay nội dung đa phần mang tính cấm kị (taboo) hay vượt ngưỡng văn hóa hoặc gây cảm khó chịu phản cảm làm người xem có ghét nhưng sẽ nhớ tức thì.
.
Đoạn phim quảng cáo dưới đây chạm vào vấn đề tôn giáo bằng cách giễu nhại hình ảnh Adam và Eva, động chạm cả vấn đề giới tính thứ ba. Đoạn phim này mang tính hài hước nhưng bởi vấn đề taboo nên nó bị cấm ở một số quốc gia.
.
Cách thức quảng cáo gây shock chính là con dao 2 lưỡi bởi hoặc nó có thể thành công hoặc gây ấn tượng nhanh và mạnh nhưng ngược lại nó có thể bị cấm hoặc tẩy chay.
Quảng cáo máy lọc nước Kangaroo thuộc quảng cáo gây shock trong đêm chung kết bóng đá C1. Hiệu quả là ai cũng ghét nhưng ai cũng nhớ, chỉ một đêm mà thương hiệu Kagaroo bước mạnh vào thị trường:
Hiện tượng Lệ Rơi hay Tùng Sơn cũng là cách truyền thông theo kiểu gây shock bởi sự kệch cỡm lố lăng của nhân vật. Nhưng sự gây ngập truyền thông và sự hưởng ứng có phần thích thú hay cười cợt của số đông cũng thể hiện phông văn hóa hay nền tảng thụ hưởng văn hóa Việt Nam có vấn đề. Đó cũng điều khó tránh khỏi với mọi mặt cuộc sống hiện nay.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét