Tôi sẽ nói đầu tiên về biểu tượng mang nhiều tranh cãi nhất hiện nay (Hình số 1) đó là biểu tượng thường được thấy trong Mật giáo Tây Tạng. Biểu tượng này được gọi Yab-Yum (Có nghĩa là Cha - Mẹ). Biểu tượng mang tính phối ngẫu Nam Nữ rất mạnh, nó sẽ dễ gây khó chịu nếu nhìn nhận theo cái nhìn trần tục (trước đây nó chỉ được phép lưu hành trong phạm vi những bậc chân sư cao cấp, thượng căn thượng trí hay Tối thượng thừa mật giáo để phá chấp về Dục Tính và đánh sâu vào Bản Thể của Tâm thức). Biểu tượng này thật sự đễ diễn tả tính Bất Nhị (Không Hai) của mỗi bản thể con người. Tính Âm - Dương luôn đủ đầy trong mỗi con người mà ta không nhận rõ thấy nó mà thôi. Tôi muốn dùng biểu tượng này để nói về Đạo Hòa hợp vợ chồng. Thường chúng ta hay hiểu Vợ Chồng là để nương tựa lẫn nhau, bù đắp những phần thiếu của nhau. Thật sự cái hiểu này chưa sâu thấu. Đạo Hòa hợp vợ chồng thật sự là phải học hỏi lẫn nhau để ta hoàn thiện hơn cho bản thân mỗi chúng ta. Ví dụ: Nam học hỏi cái mềm dẻo, nhẫn nại, suy nghĩ theo hướng Duy Tình (trọng tình cảm) của Nữ ...Còn Nữ thì học hỏi sự cứng rắn, quyết liệt, suy nghĩ theo hướng Duy Lý (trọng Lý trí) của Nam ... để bản thể mỗi người hoàn thiện và đủ đầy và hướng tới Vũ trụ nội thể trong Ta. Nên cái hình mang tính phối ngẫu là muốn diễn tả sự Hòa Hợp hoàn toàn như vậy.
.
Cái hình thứ 2 là biểu tượng thường thấy trong văn hóa Cham pa (Ấn giáo biến thể) biểu thị 3 Đấng thần linh của Ấn Giáo là Brahmā (Sáng tạo), Shiva (Hủy diệt) và Visnu (Bảo hộ, Duy trì) được gọi là Linga - Yoni (Sinh thực khí Nam - Nữ) . Đó cũng là một biểu tượng hòa hợp giữa tính Âm - Dương, nó diễn tả một sự phối ngẫu hoàn toàn như hình Yab-Yum (hình 1).
.
Hình thứ 3 là một biểu tượng Thái Cực từ xa xưa (Thật sự nó lấy từ di chỉ cổ của dân tộc Việt). Hình tượng này mạnh mẽ và thấu sâu hơn biểu tượng Thái Cực đồ hiện đại. Hình ảnh cho thấy sự Hòa Hợp rất sâu của Âm và Dương, nó diễn tả sự Phối Ngẫu hoàn toàn của Âm và Dương. Hình Thái cực hiện đại thì đẹp hơn về mặt Mỹ Thuật nhưng biểu tượng âm dương trong nó dễ gây cảm giác Nương Tựa vào nhau hơn là Hòa Hợp lẫn nhau.
.
Hình thứ 4 diễn tả Âm Dương có trọn trong mỗi con người. Những bậc tu hành đã thấu tỏ tính Âm Dương đủ đầy trong bản thân họ nên họ tu luyện để đánh thức cả hai trong bản thể. Phép khai dẫn thông Nhâm Đốc mạch để Âm Dương hòa làm một mà tu tiên hay gọi là Kết Linh Đan trong Lò Bát Quái (Đan Điền hay Khí Hải). Và Khi đã đủ đầy Âm Dương nhất thể có nghĩa là bước đầu để hòa nhập vào Vũ Trụ Đại Thể.




Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét