Nhãn
- Chính trị (6)
- Dịch thuật (24)
- Giai thoại (2)
- Giáo dục (1)
- Hồi ký (11)
- Hội họa (4)
- Khoa học (1)
- Kiếm hiệp (6)
- Lịch sử (2)
- Marketing (8)
- Nude (7)
- Phim (2)
- Sách (1)
- Thiền (19)
- Thơ (19)
- Thảo luận (4)
- Tiểu thuyết (7)
- Triết luận (22)
- Tác giả (21)
- Tâm lý (15)
- Tôn Giáo (3)
- Tùy bút (12)
- Tản văn (3)
- Võ thuật (1)
- Văn hóa (2)
- Xã hội (1)
- du ký (14)
- gái (7)
- ranh ngôn (1)
- truyện cười (6)
- truyện ngắn (18)
- Âm nhạc (28)
Thứ Hai, 15 tháng 4, 2019
VẤN ĐỀ CHAY MẶN TRONG ĐẠO PHẬT (Phần 3)
Nói trước về bản chất Giới Luật của Đạo Phật trong phần 2 thì nay tôi quay lại về vấn đề chay - mặn trong Đạo Phật. Thật sự vấn đề trường chay hay ăn thuần thực vật có từ lâu đời rồi cả Đông và Tây như triết gia cổ điển Platon là một người trường chay và còn nhiều danh nhân nổi tiếng thế giới đều là người ăn chay (các bạn search "danh nhân ăn chay" nếu muốn tìm hiểu thêm). Và Phương Đông là cái nôi của ăn thuần thực vật, các đạo giáo đều có xu hướng khuyến khích ăn thuần thực vật. Đạo Phật nguyên bản không ăn thuần thực vật mà lý do tôi đã có giải thích trong phần 2, nhưng chuyện trường chay thì Đức Phật cũng chưa hề bác bỏ như tu sĩ Đề Bà Đạt Đa (Devadatta) - em họ của Đức Phật - đề xuất giới luật khổ hạnh cho các tu sĩ trong đó bao gồm chuyện trường chay thì Đức Phật chỉ nói các tu sĩ tùy lựa chọn của mình, trường chay hay tam tịnh nhục đều được. Cũng như chuyện tu khổ hạnh thì khi ngài Ma ha Ca Diếp (Mahākassapa) xin được phép tu khổ hạnh thì Đức Phật hoàn toàn đồng ý và còn có một bài pháp tán thán về pháp tu khổ hạnh nữa (tôi có một bài viết cũ về nó sẽ tìm lại và trích trong comment) dù Ngài luôn khuyên tăng giả và chúng sanh nên đi theo con đường Trung Đạo.
Và nguyên ủy thời Đức Phật hiện thế thì giáo pháp của Ngài chỉ dừng ở mức tạo Nghiệp từ "tạo tác" của Hành (hành động) chứ còn phần "tạo tác" của Ý thì Ngài chưa đặt nặng. Nói dễ hiểu là bạn có suy nghĩ bậy bạ gì cũng được hết, quan trọng là đừng biến nó thành Hành Động hay Lời Nói tạo Nghiệp là được. Qua đến Phật giáo Phát Triển thì khe khắt hơn khi đặt nặng luôn cả vấn đề Tâm tạo tác. Nghĩa là Nghĩ bậy cũng tạo Nghiệp. Và Phật Giáo phát triển khuyến khích hoàn toàn thuần chay. Như trên đã nói và cũng như tôi đã từng nói với bà chị là Ăn Chay được là cực kỳ tốt. Nhưng Ăn Chay mà Tâm Mặn hay như các món Chay Giả Mặn thì chính các bạn đã lại phạm giới "Tâm Tạo Tác" mà chính các bạn phải tuân thủ theo quy định của Phật Giáo Phát Triển đặt ra cho dù các bạn hay các sư Thầy cố ngụy biện như thế nào đi nữa. Đức Phật chưa hề khó khăn hay đặt nặng về vấn đề chay mặn trong đời sống phạm hạnh của mình và Phật tử, trong khi các bạn và hậu nhân tự đặt nặng nó ra quy định khắc khe rồi lại chính mình lại phạm vào quy định của mình.
Đạo Phật nguyên ủy mà Đức Phật muốn truyền bá là đạo giải thoát những trói buộc chấp trước thì chính các bạn lại tự mình tạo ra những dây trói mới cho các bạn. Cũng như các bạn tự tạo ra những giáo pháp giải thoát mới của riêng các bạn nhưng cũng chính các bạn lại vi phạm nó một cách dữ dội và tinh vi nhất.
(Hết)
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Bài đăng nổi bật
Dịch Lời Nhạc Quốc Tế (Phần 9)
CƠN MƯA (La pioggia - Nhạc Ý) Em đọc báo biết rằng Thời gian sẽ thay đổi Những đám mây đen sẽ phủ kín bầu trời Và chim sẻ ở đó Ngư...
-
Trường phái siêu thực diễn tả tâm thức sâu kín bên trong, ẩn ý qua các giấc mơ. Và tranh của Jacek Yerka - họa sĩ người Ba Lan - với phong ...
-
Còn biển cả thì bao la lắm mà dạo gần đây tôi mới thẩm thấu được nó. Tuổi thơ tôi với biển là những trò đùa nghịch vô lối có thể dẫn đến ch...
-
Thời gian trước cơn ác mộng thường trực của tôi là bị một con bò trắng như trong cái hình nó dí tôi chạy có cờ, nó dí tôi chạy trong mơ từ C...

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét