Phần 4: Dòng chuyển dịch của Nghiệp lực
Trong phần 3 tôi có nói Nghiệp lực là những dòng nghiệp thức linh động và bất định. Những tính chất kể trên để cho ta thấy rõ Nhân Quả Nghiệp Báo không hề đơn giản hiểu theo logic của chúng ta đối với Sự Chết lẫn Sự Tái Sinh. Chính vì vậy khái niệm linh hồn nếu hiểu theo nghĩa trường tồn bất biến, hay chuyển nguyên con Tâm Thức từ đời này sang đời khác chỉ thay bởi một lớp vỏ mới là khái niệm không xác thực. Để hiểu rõ sự không xác thật này phải hiểu sâu về khái niệm Sát Na Tâm. Từng dòng chuyển dịch hay biến dị của Tâm Thức theo từng sát na được giảng rất rõ trong Vi Diệu Pháp ( Abhidhamma ). Và có thể tôi sẽ nói rõ hơn trong một chuyên đề khác bởi không muốn làm loãng và mất tập trung đối với chuyên đề chính này.
Nhưng Sự Sống và Sự Mất Đi rồi Sinh Khởi của từng sát na tâm chính là thế giới Vi Mô của Tâm Thức mà từ đó thế giới Vĩ Mô của Đời Sống được hình thành (Điều này hoàn toàn phù hợp với Khoa Học Hiện Đại về 2 chiều tương liên, tương hỗ giữa yếu tố Vi Mô và Vĩ Mô). Trong phần 3, tôi cũng có nhắc tới Bể Nghiệp (Cũ + Mới) là phần Định Lượng và Lực Thủ (lực bám chấp) là phần Định Tính cho sự Tái Sanh kiếp sống mới. Và Cánh Cửa rất quan trọng cho sự Tái Sanh chính là cửa ngõ Cận Tử.
Cận Tử Nghiệp thì nhiều giáo lý có nhắc tới cả về mặt hỗ trợ như thế nào để việc Tái Sanh diễn ra tốt đẹp. Nhưng tụ chung hết cả thì bạn sống như thế nào thì bạn sẽ chết như thế đấy và sự tái sanh kế tiếp sẽ tương ưng với Bể Nghiệp mà bạn đã tạo ra. Chứ đừng nên hiểu là làm đủ mọi thứ Nghiệp Bất Thiện rồi khi Cận Tử Nghiệp đến chỉ cần nhờ các sư thầy tâm linh cúng kiến, tụng niệm hoành tráng là Thoát Nghiệp hay Tái Sanh tốt. Nếu là như vậy thì các đại tỉ phú hay các nguyên thủ quốc gia sẽ hóa Thánh hóa Thần hết trơn hết trọi (Còn chuyện phong Thánh, phong Thần cho người chết của một nhúm người đang còn sống hiện nay là chuyện tiếu lâm cho vui vậy thôi)
Ta có thể hiểu đơn giản: Tích tụ Nghiệp là phần Gốc, Lực Thủ (Lực bám chấp) là phần Ngọn và Cận Tử Nghiệp là Cánh Cửa để dẫn đến việc Tái Sanh. Và Lực Thủ (Lực bám chấp) ảnh hưởng rất nhiều đến nơi tái sanh tiếp theo của chúng ta. Phần trước tôi cũng có nhắc đến về sự mắc kẹt trong Cõi Trung Ấm của một số người bởi Lực Thủ này. Nhiều trường hợp người chết lực bám chấp quá mạnh vào tài sản, nhà cửa vườn tược nên khi mất thì phần Vong Linh không chịu tái sanh mà ở riết để giữ của (Nhiều đất đai, mặt tiền đắc địa nhưng người sống không thể sống, buôn bán hay làm ăn gì được trên đó bởi Vong Linh họ phá). Còn Lực Bám Chấp vào một đối tượng nào đó quá mạnh thì họ cứ đi theo riết đối tượng như vậy. Và khi đối tượng đó chết đi thì họ lại bám tiếp vào tái sanh đời sau của đối tượng này (Trường hợp này giải thích cho nhiều đối tượng có Ái Nghiệp (Nghiệp Yêu - Ghét) và Si Nghiệp quá nặng). Một lời khuyên chân thành: Sự buông bỏ bám chấp phải nên được thấu hiểu và thực hành dần dần để Lực Thủ của chúng ta giảm nhẹ đi. Nó sẽ tốt cho hiện tại lẫn sự tái sanh về sau này của chúng ta.
(Còn tiếp)

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét